สูตรลดหุ่นด้วยการไม่ทานคาร์โบไฮเดรต ดูราวกับว่าเป็นแนวทางกล้วยๆและก็เป็นแนวทางแรกๆที่คนเลือกใช้กันด้วย โดยหารู้ไม่ว่ายิ่งวยงงดแป้ง ยิ่งทำให้อ้วน !

เมื่อเพศหญิงสักคนประสงค์จะลดความอ้วน แนวทางลดหุ่นแบบง่ายที่สุดที่พวกคุณจะนึกออก (นอกเหนือจากการบริหารร่างกาย) ก็คือ การงดแป้ง งดเว้นข้าว หลีกเลี่ยงการกินอาหารพวกคาร์โบไฮเดรตทั้งหลายแหล่ เพราะเหตุว่ามั่นใจว่านี่เป็นตัวการสำคัญของ "ความอ้วน" รวมทั้งมีผู้คนจำนวนมากใช้สูตรนี้ลดความอ้วนมานาน ซึ่งก็มีอีกทั้งได้ผลและไม่ได้ผล

แต่ว่าไม่ว่าผู้หญิงจะมีความรู้สึกว่าการลดหุ่นด้วยการงดทานแป้งจะได้ผลหรือเปล่าได้ผลสำหรับคุณ กระปุกดอทคอมต้องการให้ผู้หญิงทดลองทำความเข้าใจกับ "คาร์โบไฮเดรต" อย่างครบถ้วนซะก่อนจ้ะ เพราะว่าพวกเรารู้กันอยู่แล้วว่า "คาร์โบไฮเดรต" เป็นของกินหลัก 5 กลุ่มที่ร่างกายอยากในทุกวัน แล้วถ้าหากงดเว้นทานไปซุกซนๆแม้ว่าคุณจะกล่าวว่าช่วยทำให้น้ำหนักลดได้จริง แม้กระนั้นต่อไปล่ะ จะก่อให้เกิดผลกระทบอะไรรออยู่ด้านหลัง แล้วหากต้องการลดหุ่นด้วยการจำกัดจำนวนคาร์โบไฮเดรตจริงๆควรจะทำเช่นไร 7 เรื่องด้านล่างนี้จะไขปัญหาให้ท่าน !

งดเว้นแป้ง ลดความอ้วน สะสางให้ชัดก่อนคิดทดลอง

คาร์โบไฮเดรตไม่ใช่แค่ข้าวกับแป้ง

คนส่วนมากมักมีความคิดว่าคาร์โบไฮเดรตเป็นข้าว แป้ง ขนมปัง น้ำตาล แต่ว่าความจริงยังมีของกินอีกหลายหมวดหมู่ที่มีแป้งซ่อนเร้นอยู่ไม่น้อย เช่น ผัก-ผลไม้ นม กาแฟ น้ำผลไม้ น้ำหวาน เมล็ดพืช ซึ่งถ้าหากคนใดกันแน่มีความคิดว่าจะงดเว้นแป้งด้วยการไม่รับประทานอาหาร ขนมปัง น้ำตาล ก็บางทีอาจไม่สามารถที่จะลดน้ำหนักได้จากการเผลอทานผัก-ผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง รวมถึงน้ำหวานๆ

งดเว้นแป้ง ลดความอ้วน จัดการให้ชัดก่อนคิดทดลอง

ที่จริงแล้วพวกเราอยากคาร์โบไฮเดรตขนาดไหน ?

คาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารให้พลังงานที่สำคัญกับร่างกายของพวกเรา ให้ความอบอุ่น และก็ช่วยให้ร่างกายสามารถเคลื่อนเพื่อดำเนินงานหรือประกอบกิจกรรมต่างๆได้ โดยคาร์โบไฮเดรต 1 กรัม ให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี ในทุกๆวันพวกเราอยากได้คาร์โบไฮเดรต 3 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 โลเป็นอย่างต่ำ

อย่างเช่น ถ้าหากพวกเราน้ำหนัก 50 โล พวกเราควรจะทานคาร์โบไฮเดรตให้ได้ 150 กรัมเป็นขั้นต่ำในวันนั้น ซึ่งรูปทรงที่สมควรเป็นปริมาณร้อยละ 60-65 ของพลังงานที่ร่างกายอยากทั้งผอง หรือโดยประมาณ 200-300 กรัมต่อวัน แม้กระนั้นถ้าเกิดผู้ใดเป็นคนถูกใจบริหารร่างกาย มีกิจกรรมในวันแล้ววันเล่ามากมายก่ายกอง ก็ควรจะทานคาร์โบไฮเดรตให้ได้มากขึ้น

ถ้าจำนวนคาร์โบไฮเดรตภายในร่างกายมีมากเกินสิ่งที่จำเป็น ร่างกายจะแปลงคาร์โบไฮเดรตส่วนเกินนี้ให้อยู่ในรูปของไกลวัวเจนแล้วก็เก็บสะสมเอาไว้ภายในร่างกาย เอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉินที่ร่างกายอยากได้พลังงาน รวมทั้งมีมากมายกระทั่งเหลือกินเหลือใช้ก็จะกลายเป็นไขมันไปสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ท้อง"

งดเว้นแป้ง ลดหุ่น จัดการให้ชัดก่อนคิดทดลอง

แล้วไม่ทานแป้งเลย ช่วยลดหุ่นได้ใช่หรือ ?

อ่านข้อด้านบนแล้วมีความเห็นว่าหากทานแป้งมากมายๆประเดี๋ยวเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมที่ท้อง เลยมีความรู้สึกว่าการลดความอ้วนแบบไม่ทานแป้งคงจะเห็นผล แต่ว่าที่จริงแล้วบางทีอาจไม่ได้เรื่องเสมอ แล้วยังส่งผลให้ร่างกายได้รับผลพวงห่วยๆกลับมาด้วย เนื่องจากอย่าลืมว่าร่างกายพวกเราอยากได้คาร์โบไฮเดรต เพื่อพลังงานในทุกวัน

หากพวกเราไม่ทานแป้งหรือทานไม่พอ แล้วร่างกายจะหาพลังงานจากที่ไหนมาใช้ล่ะค่ะ ในเมื่อหาไกลวัวเจนจากคาร์โบไฮเดรตมิได้ก็จำเป็นต้องไปเสื่อมสภาพไกลวัวเจนที่เก็บสะสมอยู่ในกล้ามมาเพิ่มเติมพลังงานให้พวกเราแทน โดยเหตุนั้นที่มองเห็นบางบุคคลกล่าวว่าน้ำหนักลดเพราะว่างดเว้นแป้ง จริงๆน้ำหนักที่ลดน้อยลงไปนั้นเป็นน้ำหนักของกล้ามและก็น้ำภายในร่างกายที่หายไปกับขั้นตอนทางเคมีที่เกิดขึ้นนั่นเอง

ต่อนี้ไป เมื่อคนไม่กินอาหาร กลับมารับประทานอาหารอีกครั้ง ร่างกายก็จะรีบเก็บสะสมเอาไว้ ด้วยเหตุว่ากลัวว่าถัดไปจะไม่มีของกินราวกับคราวที่แล้ว แม้กระนั้นตอนนี้พวกเราจะอ้วนง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม เหตุเพราะตอนที่พวกเรางดเว้นแป้ง ได้ทำให้ระบบเผาผลาญของกินปฏิบัติงานช้าลงไปแล้ว เนื่องจากมีความเห็นว่าไม่มีของกิน เมื่อพวกเรากลับมากินอาหารอีกรอบ ระบบเผาผลาญของกินก็ยังคงปฏิบัติงานช้าอยู่อย่างเดิม น้ำหนักก็เลยมากขึ้นได้อย่างเร็วจ้ะ แปลงเป็นโยโย่ เอฟเฟกต์แทน

งดเว้นแป้ง ลดหุ่น สะสางให้ชัดก่อนคิดทดลอง

หักดิบไม่ทานแป้ง อันตรายกว่าที่คิด !

นี่เป็นสารพัดสารพันปัญหาด้านสุขภาพจะตามมา ถ้าเกิดพวกเราไม่ทานคาร์โบไฮเดรต หรือทานน้อยจนถึงเกินความจำเป็น

- อ่อนล้า เหน็ดเหนื่อยง่าย เนื่องจากสมองแล้วก็กล้ามอยากเดกซ์โทรสจากคาร์โบไฮเดรตมาช่วยสำหรับเพื่อการดำเนินการ แม้ขาดคาร์โบไฮเดรตไปก็จะมีผลให้ขาดพลังงานด้วย

- ร่างกายขาดใยอาหาร มีปัญหาประเด็นการถ่ายตามมา

- หิวโหยตลอดระยะเวลา

- ร่างกายไปดึงโปรตีนที่ใช้สร้างเสริมกล้ามออกมาใช้เป็นพลังงานให้พวกเราแทน นำไปสู่กล้ามเหลวๆขึ้นภายในร่างกาย

- รู้สึกหลงลืมความจำห่วยแตกลง สมองไม่เบิกบาน เพราะว่าสมองขาดเดกซ์โทรสมากมายระตุ้นการดำเนินการ

- อารมณ์เสีย เครียด อารมณ์ปรวนแปรง่าย เพราะว่าคาร์โบไฮเดรตเป็นสารอาหารสำคัญต่อการสร้างเซโรโทนิน สารเคมีที่ช่วยรักษาความสมดุลของอารมณ์ภายในร่างกาย

- มีกลิ่นปาก เกี่ยวด้วยเหมือนกัน เพราะว่าเมื่อร่างกายของพวกเราสลายไขมันแทนการเผาคาร์โบไฮเดรต ซึ่งแนวทางการนี้เรียกว่า ภาวการณ์คีโตซีส (Ketosis) จะปลดปล่อยสารเคมีที่ชื่อว่า คีโตน (Ketones) ออกมากับลมหายใจ โดยเจ้าสารเคมีจำพวกนี้มีกลิ่นที่ไม่ค่อยน่ากล่าวชมเชยเยอะแค่ไหนด้วย

งดเว้นแป้ง ลดความอ้วน สะสางให้ชัดก่อนคิดทดลอง

บางบุคคลอารมณ์เสีย เพราะเหตุว่าติดหวาน

บางบุคคลบางครั้งอาจจะพูดว่าคิดไปเองหรือไม่ ในตอนที่บางบุคคลก็กล่าวว่ารู้สึกอารมณ์เสียขึ้นจริงๆนะเวลามิได้ทานแป้งแล้วก็น้ำตาล อย่างหลังรับประทานอาหารหากไม่มีขนมทานต่อจะรำคาญมากมายๆซึ่งอาการแบบงี้เรียกว่า Carbohydrate Cravings เป็นติดหวานนั่นเอง ทำให้เมื่อน้ำตาลภายในร่างกายปรับลงมานิดหน่อย พวกเราก็รู้สึกระสับกระแกว่ง อารมณ์เสีย ต้องการรับประทานหวานแล้ว จำต้องพกของว่างไว้ใกล้ตัวเสมอ บางโอกาสมิได้หิวนะ แต่ว่าข่มใจตนเองไม่ให้ทานมิได้

หากไม่สมควรงดเว้นคาร์โบไฮเดรต แล้วจะเลือกทานแบบไหนดี ?

แน่ๆว่าพวกเราไม่สมควรงดเว้นแป้งไปเลยจ้ะ แม้กระนั้นควรจะ "จำกัด" จำนวน รวมทั้ง "เลือก" ชนิดของคาร์โบไฮเดรตที่พวกเราจะทานเข้าไป โดยคาร์โบไฮเดรตที่พวกเราควรจะทานเป็น

- คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex Carbohydrate) เป็นจำพวกที่ทานเข้าไปแล้ว ไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างเร็ว ดังเช่น ผัก ข้าวกล้อง ซีเรียล เมล็ดพืช ข้าวโอ๊ต พืชที่มีฝัก แต่ว่าควรจะหลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตเชิงโดดเดี่ยว (Simple Carbohydrates) เพราะว่าทานแล้วร่างกายซับไปได้โดยทันที ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเร็ว ทานแล้วอ้วนง่าย อาทิเช่น น้ำตาล ของหวานต่างๆเค้ก ขนมปังขัดขาว ข้าวขาว น้ำอัดลม นม อื่นๆอีกมากมาย

- เลือกทานแป้งแล้วก็น้ำตาลที่มีดัชนีไกลซีไม่กต่ำ โดยดรรชนี GI (Glycemic Index) นี้เป็นตัววัดว่าของกินพวกแป้งรวมทั้งน้ำตาลนี้จะส่งผลต่อระดับของเดกซ์โทรสในเลือดยังไง โน่นเป็นถ้าเกิดมีค่าไกลซีไม่กสูงเยอะแค่ไหน ระดับเดกซ์โทรสในเลือดก็มากขึ้นเร็วเพียงแค่นั้น ซึ่งไม่ดี สำหรับของกินที่มีค่าไกลซีไม่กต่ำๆก็ตัวอย่างเช่น ถั่ว ผลไม้ ข้าวกล้อง สปาเกตตี ส่วนของกินที่มีค่าไกลซีไม่กสูง ก็ตัวอย่างเช่น ขนมปัง วาฟเฟิล แครกเกอร์ มันฝรั่ง เหล่านี้ควรจะหลีกเลี่ยงถ้าเกิดอยากได้ลดความอ้วน

ดูตัวอย่างค่าดรรชนีน้ำตาลถึงที่เหมาะนี่ คาร์โบไฮเดรตประเภทดี VS ไม่ดี เลือกรับประทานยังไงให้หุ่นเฟิร์ม

งดเว้นแป้ง ลดความอ้วน จัดการให้ชัดก่อนคิดทดลอง

มีเทคนิคดีๆช่วยทำให้ลดทานแป้ง (ไม่ดี) ได้ไหม ?

หากตั้งอกตั้งใจจะลดความอ้วนด้วยการลดจำนวนแป้ง โดยเลือกกินอาหารที่มีค่าดรรชนีน้ำตาลต่ำ แม้กระนั้นก็ยังกลัวว่าตนเองจะเผลอทานแป้งที่ไม่ดีเข้าไป ทดลองดูแนวทางพวกนี้จ้ะ

- แปลงจากข้าวขาวเป็นข้าวซ้อมมือหรือข้าวกล้อง ซึ่งไม่ขัดสี นอกเหนือจากการที่จะมีค่าดรรชนีน้ำตาลต่ำแล้ว ก็ยังมีใยอาหารดีๆและก็วิตามินเยอะแยะ ที่หาไม่ได้จากข้าวขาวด้วย

- เลือกขนมปังโฮลวีท สำหรับผู้ที่ถูกใจทานขนมปัง เค้ก แซนด์วิช ควรจะเปลี่ยนแปลงแป้งขนมปังขาวๆมาเป็นขนมปังโฮลวีทแทน เหล่านี้มีเส้นใยสูงจ้ะ

- ทานของกินเล่นให้ลดน้อยลง พอเพียงตอนบ่ายแล้วชักหิว เลยถือของหวาน มันฝรั่งทอดมานั่งทาน ให้ยับยั้งใจตนเองอย่าถือของพวกนั้นทาน แต่ว่าถ้าหากต้องมีให้ได้จริงๆให้ทานเล็กน้อย

- ถ้าเกิดเป็นคนถูกใจทานจุบจิบ ถัดไปให้จัดเตรียมผลไม้หรือ ufabet

ถั่วติดกระเป๋าไว้ เมื่อหิวก็จับของที่พวกเราพกมาออกมาทาน ได้ประโยชน์กว่ารับประทานของหวานแน่ๆ

- กินน้ำไม่แทนน้ำผลไม้ นมแต่งรส น้ำอัดลม ซึ่งจะกล่าวว่าการกินน้ำไม่มากมายๆจะช่วยลดความต้องการทานน้ำตาลได้ด้วย

- ทานเมล็ดพืช ผัก-ผลไม้ ให้มากมายๆเพื่อเพิ่มกากใยอาหาร

โดยสรุปก็คือ การทานแป้งมิได้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อ้วนหรอกนะคะ แม้กระนั้นความอ้วนมีสาเหตุมาจากการที่พวกเรารับประทานอาหารที่ให้พลังงานมากเกินกว่าที่ร่างกายอยากได้ต่างหาก ยิ่งหากไม่บริหารร่างกายด้วย พลังงานที่เกินมาก็จะสะสมเป็นไขมัน

โดยเหตุนั้นถ้าหากต้องการลดหุ่นให้ถูกทาง ถูกทาง รวมทั้งได้ผลจีรังยั่งยืนแบบไม่รังควานสุขภาพ ก็จะต้องเลือกกินอาหารให้เหมาะสม พร้อมทั้งบริหารร่างกายเสมอๆ เพื่อร่างกายดึงพลังงานสะสมที่อยู่ในรูปไขมันออกมาใช้บ้าง แล้วพวกเราก็จะได้เลิกโทษว่า "แป้ง" เป็นต้นเหตุของความอ้วนอีกต่อไป

Create your website for free! This website was made with Webnode. Create your own for free today! Get started